Nano bạc và đặc tính khử trùng của nó

Nguyên tố có hoạt tính kháng khuẩn tự nhiên mạnh nhất được tìm thấy trên trái đất chính là bạc. Ở dạng nano hoạt tính này còn tăng lên gấp bội, vì vậy khi công nghệ nano được phát triển các nhà khoa học đã sớm tìm đến hướng nghiên cứu chế tạo nano bạc phục vụ cho mục đích khử trùng.
Vào cuối thế kỷ 18 các nhà khoa học Ph­ương Tây xác nhận rằng keo bạc mà y học Phương Đông đã từng sử dụng trư­ớc đó hàng nghìn năm là một tác nhân khử trùng rất hiệu quả. Ở vào thời kỳ đó, các nhà y học đã xem huyết thanh ng­ười là một dịch  keo, do đó keo bạc đã được sử dụng làm chất kháng khuẩn trong cơ thể con người, và kể từ đó keo bạc đư­ợc xem là một trong những chất sát khuẩn tốt nhất. Kể từ cuối thế kỷ 19 dung dịch keo bạc bắt đầu được sử dụng hết sức rộng rãi trong y học và các chế phẩm keo bạc kim loại dưới tên gọi Collargol và keo bạc ôxit dưới tên gọi Protargol đã được các bác sỹ sử dụng cho đến tận ngày nay.
 - Dưới dạng thuốc tiêm ven keo bạc đã được sử dụng để điều trị các bệnh viêm khớp, viêm phế quản, các bệnh đường hô hấp, cúm, viêm phổi, các vết thương có mủ;
 - Dưới dạng uống - các bệnh đường tiêu hóa, loét dạ dày...;
  - Dưới dạng ngoài da - các vết thương có mủ - hoại tử, da liễu, bỏng, mụn nhọt...;
 - Một số bệnh khác như mastitis (viêm tuyến vú), giang mai, hủi, đau mắt hột, viêm màng não, tiền đình...
 Tuy nhiên, sau khi con ng­ười phát minh ra thuốc kháng sinh (khoảng giữa thế kỷ 20) với hiệu lực mạnh hơn, keo bạc đã bị thay thế dần. Nh­ưng chỉ 30 năm sau đó người ta đã nhận ra rằng có rất nhiều loài vi khuẩn có khả năng chống lại tác dụng của thuốc kháng sinh và hiện tượng đó ngày càng trở thành vấn đề đáng lo ngại. Vì vậy, bằng lịch sử phòng bệnh lâu đời của mìnhnguyên tố bạc đã gây lại được sự chú ý nơi các nhà y học bởi chính khả năng không gây hiệu ứng kháng thuốc.
Nhờ vào những thành tựu lớn lao của công nghệ nano mà ngày nay nguyên tố bạc dưới dạng các hạt nano đã trở thành vật liệu được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khoa học - sản xuất như y học, nông nghiệp, công nghiệp v.v...phục vụ cho mục đích khử trùng. 



 Nano bạc được đặc biệt quan tâm áp dụng trong y học chủ yếu là do các hạt nano bạc có năng lượng bề mặt rất lớn nên khi tiếp xúc với môi trường nước chúng trở thành như một “kho chứa” để giải phóng từ từ các ion bạc vào dung dịch, nhờ vậy lượng bạc “trong kho” không bị các thành phần trong dung dịch vô hiệu hóa như trường hợp đối với muối bạc, có thể nói các hạt nano bạc làm duy trì đặc tính diệt vi sinh vật của ion bạc. Khi được thêm vào kem bôi, bình xịt rửa vết thương, băng gạc, vải,... Nano bạc thể hiện chức năng của tác nhân chống viêm nhiễm và có tác dụng diệt khuẩn phổ rộng bằng cách phá hủy chức năng của màng tế bào vi sinh vật và hoạt tính của các men.

By nanophuckhang.com