CÁC HẠT NANO BẠC ỨC CHẾ SỰ LÂY NHIỄM COVID-19

 Một nhóm các nhà khoa học quốc tế từ các viện ở Mexico, Tây Ban Nha và Nga đã công bố những phát hiện đầy hứa hẹn từ nghiên cứu điều tra tác động của các hạt nano bạc đối với sự lan truyền COVID-19. Dữ liệu của nhóm được công bố trên máy chủ medRxiv* cho thấy nước súc miệng và nước rửa mũi được làm từ nano bạc có thể là một phương pháp hiệu quả để bảo vệ các nhân viên y tế khi tiếp xúc với virus SARS-CoV-2.



Nhân viên y tế có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao

Các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 có nguy cơ tiếp xúc với virus cao hơn do đó đối mặt với tỷ lệ tử vong và tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với những người khác. Tại các bệnh viện, các nhân viên chăm sóc sức khỏe đến gần những người được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19, tạo cơ hội cho virus lây lan qua tiếp xúc cơ thể và hít phải những giọt bắn chứa virus từ bệnh nhân nhiễm bệnh. Điều này không chỉ khiến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có nguy cơ lây nhiễm cao hơn mà còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho gia đình và cộng đồng của họ.

Một nghiên cứu trong năm 2020 được công bố trên tạp chí BMJ cho thấy trong hơn ba tháng đầu tiên của đại dịch COVID-19, những nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn gấp ba lần so với nhân viên y tế không tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Các thành viên trong gia đình của những nhân viên y tế này cũng có nghi cơ nhiễm bệnh cao gấp đôi.

Do đó việc phát triển các kỹ thuật phòng ngừa hiệu quả để bảo vệ nhân viên y tế khỏi lây nhiễm SARS-CoV-2 từ bệnh nhân của họ là hết sức cần thiết.

Xây dựng chiến lược để chấm dứt đại dịch COVID-19           
     

Để giải quyết nhu cầu này và giảm tỷ lệ mắc bệnh cho các nhân viên y tế, các quốc gia trên toàn thế giới đã thực hiện nhiều biện pháp can thiệp y tế khác nhau như cách ly bệnh nhân COVID-19 và bắt buộc sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân để giảm tiếp xúc tại các vị trí lây nhiễm qua đường hô hấp và mắt.

Việc bổ sung các chiến lược quốc tế khác cũng được tăng cường nhằm hạn chế sự lây lan của virus, chẳng hạn như ngăn chặn, xét nghiệm – sàn lọc và phát triển vắc xin. Các cơ quan y tế quốc tế cũng đã cố gắng phát triển các loại thuốc kháng virus chống lại SARS-CoV-2 tuy nhiên hiện có rất ít thuốc được cấp phép. Trên toàn thế giới, tiêm chủng vẫn là chiến lược quan trọng để giải quyết COVID-19 trong dài hạn tuy nhiên không phải tất cả các quốc gia và khu vực đều có thể tiếp cận vắc xin đã được phê duyệt như nhau.

Do đó việc lây nhiễm SARS-CoV-2 trong bệnh viện vẫn là một vấn đề nan giải và các nhân viên y tế vẫn luôn phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm virus này cao. Các nghiên cứu hiện đang tìm cách giải quyết vấn đề này bằng cách mở rộng các nghiên cứu trước đó đã chứng minh rằng tác dụng kháng virus trong phòng thí nghiệm của các hạt nano bạc (AgNPs) chống lại SARS-CoV-2.

Nước súc miệng và nước rửa mũi bằng nano bạc ức chế sự lây nhiễm COVID-19

Dự án nghiên cứu hiện nay đã thử nghiệm hoạt tính của hạt nano bạc (AgNPs) trong phòng thí nghiệm đã  cho thấy chúng có tác dụng ức chế sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 vào các tế bào nuôi cấy. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển nước súc miệng và rửa mũi chứa nano bạc với tên gọi ARGOVIT® AgNPs. Họ đã kiểm tra tác dụng của sản phẩm này trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19 trên những nhân viên y tế có nguy cơ cao tại bệnh viện General Tijuana ở Mexico, một bệnh viện chuyên chăm sóc cho những bệnh nhân được chẩn đoán mắc COVID-19.

Trong nghiên cứu này, một nhóm thử nghiệm sử dụng nước súc miệng và rửa mũi chứa AgNPs và một nhóm đối chứng sử dụng các loại dung dịch truyền thống của bệnh viện. Kết quả cho thấy nhóm sử dụng chế phẩm AgNPs có tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 thấp hơn đáng kể so với nhóm đối chứng. Từ đó nhóm nghiên cứu đã đi đến kết luận rằng nước súc miệng và rửa mũi chứa AgNPs có hiệu quả trong việc giúp ngăn chặn sự lây nhiễn vi rút cho các nhân viên y tế khi tiếp xúc với bệnh nhân được chẩn đoán mắc COVID-19.

Nghiên cứu này có thể là tiền đề để phát triển các phương pháp phòng ngừa mới để bảo vệ các nhóm   nhiễm COVID-19.

*Thông báo quan trọng:
medRxiv xuất bản các báo cáo khoa học khởi đầu do đó không được xem là kết luận, là hướng dẫn thực hành lâm sàng, thưc hành liên quan đến sức khỏe hoặc sử dụng như một thường quy.

Nguồn: https://www.azonano.com/news.aspx?newsID=38003